Kiếm tiền từ quảng cáo nhưng sao Google lại phát triển công cụ chặn nó

31-05-2021 09:03:42 PM

Kiếm tiền từ quảng cáo nhưng sao Google lại phát triển công cụ chặn nó

Google phát triển công cụ chặn quảng cáo cho Chrome
Google phát triển công cụ chặn quảng cáo cho Chrome (Ảnh: Gizmodo)

Phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo, cho nên các tiện ích như Adblock Plus không nhận được thiện cảm tốt từ gã khổng lồ tìm kiếm. Tuy nhiên, mới đây, Google lại khiến cả giới công nghệ khá sốc khi phát triển công cụ chặn quảng cáo của riêng mình.

Ai đời sống nhờ vào quảng cáo mà đi phát triển công cụ chặn quảng cáo (adblock) như Google không? Chẳng khác nào tự tay triệt nguồn thu của mình. Dĩ nhiên, do không còn sự lựa chọn nào khác nên Google mới đành làm thế.

Được biết, Google đang phải trả cho Adblock Plus, một trong những dịch vụ chặn quảng cáo phổ biến nhất hiện nay, với số tiền kếch xù lên tới 25 triệu USD để công ty này chừa cho mình "một con đường sống".

Hiện Chrome đang là trình duyệt web nổi tiếng nhất, nhưng Google vẫn phải ra sức cạnh tranh với các trình duyệt khác (tích hợp sẵn tính năng chặn quảng cáo) ở thị trường châu Á. Nếu Google muốn Chrome vẫn đứng đầu ở nơi này, họ cần phải thay đổi.

Nếu bạn sử dụng adblock, thì chắc đang cài Adblock Plus hoặc Adblock. Theo PageFair, hiện có 615 triệu thiết bị trên thế giới sử dụng các dịch vụ chặn quảng cáo.

Biểu đồ trên cho thấy số lượng thiết bị sử dụng adblock từ năm 2009 đến 2016
Biểu đồ mà PageFair cung cấp phía trên cho thấy số lượng thiết bị sử dụng adblock từ năm 2009 đến 2016

Adblock Plus không thực sự chặn tất cả các loại quảng cáo mà cho một số ít "lọt qua" để lấy cớ thu phí các công ty như Google. Quy trình này được gọi là "danh sách trắng" (whitelisting), cách mà Adblock Plus thu về lợi nhuận.

Thử nghĩ, việc kinh doanh của mình mà lúc nào cũng phải nhìn tới "sắc mặt" của người khác thì làm sao không bực mình. Bởi thế Google mới tự phát triển tính năng adblock dành cho Chrome để giải quyết vấn đề này.

Ngành công nghiệp quảng cáo rất cay cú về khái niệm "“whitelisting", và các hãng gọi nó là một hình thức "tống tiền". Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng chất lượng quảng cáo cần được nâng cao nếu muốn người dùng ngừng sử dụng các dịch vụ adblock.

Thường thì người dùng chặn các loại quảng cáo do chúng gây rất nhiều phiền toái, tốn thời gian, ngốn dữ liệu di động và thỉnh thoảng còn tự động phát ra âm thanh. Toàn bộ ngành quảng cáo nhận thức được điều đó và thành lập tổ chức "Coalition for Better Ads" nhằm giúp ngành quảng cáo phát triển theo chiều hướng tốt hơn dành cho người tiêu dùng.

Liên minh này đã cấm một số loại quảng cáo dẫn đến trải nghiệm người dùng kém như tự phát video, âm thanh và các hình thức quảng cáo pop-up phiền toái.

Google, Facebook và các nhà xuất bản quảng cáo lớn khác đều đang có mặt trong liên minh này. Vì vậy, tất cả các quảng cáo đến từ họ đều sẽ tuân theo các tiêu chuẩn mà tổ chức này đặt ra.

Về cơ bản, adblock của Google cũng sẽ cho phép các quảng cáo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn được hoạt động và loại bỏ hoàn toàn quy trình “whitelisting”.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ nhìn thấy các quảng cáo có chất lượng tốt hơn và tải nhanh hơn trên trình duyệt. Các pop-up cũng như quảng cáo ẩn hay các quảng cáo phiền nhiễu khác sẽ bị ngăn chặn.

Thật ra, Adblock Plus cũng đang chuyển theo hướng này, còn Google thì muốn đi trước một bước. Adblock Plus đã thành lập ủy ban "Acceptable Ads" của riêng mình, nhưng chưa thấy có ai tham gia ủng hộ.

Adblock Plus
Adblock Plus là tiện ích được nhiều người dùng để chặn quảng cáo trên các trình duyệt web (Ảnh: The Next Web)

Paul Mead, Chủ tịch hãng truyền thông VCCP Media nói với Business Insider"Tôi rất ngạc nhiên khi Google vẫn chưa thực sự lợi dụng thị phần khổng lồ mà Chrome đang nắm giữ. Thay vào đó, họ để các doanh nghiệp khác tiến vào và đóng chiếm thị trường.

Từ trước đến nay, Google vẫn luôn thắt chặt quyền sử dụng hệ sinh thái của mình đối với các dịch vụ ngoài nên bất kỳ động thái nào nhắm vào thị trường mà Google kiểm soát đều được coi là một bước đi sai lầm."

Paul cũng cho biết Google đang nghĩ rằng toàn bộ ngành công nghiệp quảng cáo đang phát triển rất chậm. Việc chỉ chú tâm vào lợi nhuận ngắn hạn mà các quảng cáo chất lượng thấp đem lại sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm sử dụng rất tệ. Tính năng adblock mà Google đang phát triển sẽ giúp áp đặt các tiêu chuẩn mới lên toàn bộ quảng cáo mà họ cung cấp.

Liên minh "Coalition for Better Ads" cho thấy Google đã và đang thảo luận với ngành quảng cáo để cải thiện chất lượng, nhưng theo Paul Mead, việc phát triển adblock sẽ thực thi các tiêu chuẩn tốt hơn và nhanh hơn.

"Google đang nghĩ rằng toàn bộ ngành công nghiệp quảng cáo đang phát triển rất chậm. Việc chỉ chú tâm vào lợi nhuận ngắn hạn mà các quảng cáo chất lượng thấp đem lại sẽ đem lại cho người dùng trải nghiệm sử dụng rất tệ. Tính năng adblock mà Google đang phát triển sẽ giúp áp đặt các tiêu chuẩn mới lên toàn bộ quảng cáo mà họ cung cấp," ông nói.

Trang StatCounter cho biết, UC Browser là một trong những trình duyệt web phổ biến ở châu Á, được tích hợp bộ adblock và hiện trở thành trình duyệt di động hàng đầu tại Ấn Độ.

Thị phần trình duyệt Chrome của Google ở ​​Ấn Độ

Thị phần trình duyệt Chrome (màu xanh) của Google ở ​​Ấn Độ từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017, so với các trình duyệt web khác (Ảnh chụp màn hình từ trang StatCounter). Click vô hình để xem kích thước lớn hơn

Theo Paul Lomax, giám đốc công nghệ của nhà xuất bản tạp chí Dennis, tính năng adblock trên Chrome sẽ có các tác động tích cực. Các nhà xuất bản cũng sẽ được lợi nếu người đọc tạp chí của họ có trải nghiệm tốt nhất.

Riêng bạn cảm thấy động thái trên của Google thế nào, và hiện bạn có đang sử dụng công cụ chặn quảng cáo nào không?

Xem thêm:Trung Quốc cấm đào và giao dịch Bitcoin

Tin khác