Câu nói “con người có ba đặc tính là giàu có hay thịnh vượng” liệu có chính xác?

25-07-2024 02:22:17 PM

Họa sĩ Trần Đan Thanh đã nói: “Ngoại hình của một người, theo nghĩa cao nhất, là con người của họ”. Ngoại hình bẩm sinh là do cha mẹ ban tặng, còn ngoại hình sau khi lớn lên là do lời nói và hành động của chính mình trau dồi. Khuôn mặt của bạn chính là sự tu dưỡng, khí chất, thói quen và tính cách của bạn.

Có câu nói rằng: “Một người có ba tướng này dù không giàu có cũng thịnh vượng”. Dưới đây là ba kiểu khuôn mặt sẽ gặp nhiều may mắn, phúc lành lớn trong cuộc đời. 

1. Khuôn mặt nhân hậu 

Trong “Lễ Ký” có câu nói: “Người có tình thương sâu sắc thì tất sẽ hòa ái, người có sự hòa ái thì sẽ có vẻ ngoài dễ chịu, người có vẻ ngoài dễ chịu thì sẽ có tính cách duyên dáng”.

Khuôn mặt của một người phản ánh sự giáo dưỡng và thái độ của người đó đối với cuộc sống. Những người tử tế thường có giáo dưỡng tốt, có tấm lòng nhân hậu và đối xử bình đẳng với mọi người. Bởi vậy mà họ sẽ có đôi mày thảnh thơi, khuôn mặt hài hòa, khiến người ta nhìn có vẻ hòa nhã, hòa hợp với họ giống như một cơn gió xuân.

Người như vậy không chỉ có ngoại hình ưa nhìn mà còn có danh tiếng tốt, dù đi đến đâu cũng có thể mở rộng con đường của mình. 

Phụ nữ có khuôn mặt phúc hậu là người may mắn, đẹp tự nhiên và thu hút mọi  ánh nhìn

Nhà sưu tập Mã Vị Đô từng nhớ lại một trải nghiệm khi còn nhỏ: Đầu ngõ nhà ông có một chú bán dưa hấu vào mỗi mùa hè. 

Công việc kinh doanh của chú đặc biệt phát đạt, mọi người đều khen ngợi chú có tài bán dưa độc đáo, lại là người rất lương thiện, không bao giờ cân thiếu cho ai. 

Có lần Mã Vị Đô tò mò hỏi người chú về kỹ năng bán dưa, người chú cười nói: “Tôi có kỹ năng gì đâu. Chỉ là trông tôi có vẻ tốt bụng. Khách hàng có thể tin tưởng tôi ngay khi nhìn thấy mặt tôi”.

Mã Vị Đô nhìn kỹ thì thấy quả thực là như thế. Chú có bộ râu trắng và nụ cười hiền hậu, khiến người ta vô thức tin tưởng ông.

Nghĩ một hồi, Mã Vị Đô nói: “Chú, không phải chú trông thật thà, mà là chú có tấm lòng nhân hậu”.

Tục ngữ có câu: Hữu tâm vô tướng, tướng do tâm sinh; hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt”, nghĩa là: Có Tâm chẳng có Tướng, tướng đó do Tâm sinh; có Tướng chẳng có Tâm, tướng tùy theo Tâm mà mất đi.

Vẻ bề ngoài xuất phát từ trái tim, tính cách của bạn thế nào thì thái độ của bạn cũng sẽ bộc lộ như vậy. Thiện chí và tấm lòng nhân hậu sẽ được viết trên khuôn mặt của bạn và trở thành một dấu hiệu vàng, giúp bạn có một cuộc sống suôn sẻ. 

2. Biết khiêm tốn

Tăng Quốc Phiên từng nói: “Khiêm tốn và duyên dáng là nét cao quý”.

Một người khiêm tốn bao nhiêu, bề ngoài của họ sẽ có giá trị bấy nhiêu.

Dù bạn ở địa vị cao hay ở dưới người khác, bạn vẫn có thể khiêm tốn và bình tĩnh. Không kiêu ngạo, khiêm tốn và tự lập, là phẩm chất hàng đầu của nhân cách.

Ví dụ, trong suốt cuộc đời của mình, Quý Tiện Lâm ăn mặc giản dị, khiêm tốn và lịch sự, không hề giống một bậc thầy nổi tiếng về nghiên cứu văn hóa Trung Quốc. Là một giáo sư nổi tiếng tại Đại học Bắc Kinh, ông không hề có ý định đi du học. Ông mặc bộ đồ đơn giản trong nhiều thập kỷ.

Ngay cả khi xuất bản một bài báo có thẩm quyền, ông cho biết mình là người viết một cách nhẹ nhàng và luôn cởi mở, khiêm tốn. Ông là một bậc thầy về văn chương, giàu kiến ​​thức và hiểu biết. Tuy nhiên, ông đã bước đi một mình trong cung điện tri thức cả đời, thực hiện kiến ​​thức một cách thực tế và trải qua cuộc sống đời thường.

Người khiêm tốn biết cách kiểm soát bản thân, có lời nói, hành động chuẩn mực nên được mọi người yêu mến, ít người đối địch, cản trở con đường phát triển bản thân.

Ông thậm chí còn nói với thế giới trong “Những ghi chú linh tinh trên giường bệnh”: “Xin hãy lấy ba vòng nguyệt quế ‘Thạc sĩ nghiên cứu Trung Quốc’, ‘Nhà lãnh đạo học thuật’ và ‘Quốc bảo’ ra khỏi đầu tôi, rửa sạch và đưa cho tôi tự do”.

Không chỉ khiêm tốn trong học tập, ông cũng cũng khiêm tốn trong cách đối xử với người khác. Hành động ẩn danh bảo vệ hành lý của sinh viên năm nhất của Quý Tiện Lâm đã được nhiều người biết đến. 

Ngay cả những người từng đến thăm ông cũng nói rằng khi tiếp khách tại nhà, bất kể khách là ai, sau khi rời đi, ông sẽ luôn đích thân tiễn họ ra khỏi nhà cho đến khi khách rời khỏi tầm mắt.

Trong “Thượng thư” có câu nói: “Mãn chiêu tổn, khiêm thụ ích, thì nãi thiên đạo”, cuồng vọng tự mãn tất sẽ chiêu mời tổn hại cho bản thân, khiêm tốn có Lễ thì nhất định sẽ khiến bản thân được lợi, đây là thiên đạo tự như thế.

Những người có vẻ ngoài khiêm tốn thì có sự tu dưỡng tốt nhất và có thể hưởng được những phúc lành sâu sắc nhất. Bởi vì họ hiểu rằng bầu trời, trái đất và vũ trụ đều vô cùng rộng lớn, con người chỉ nhỏ bé như phù du dưới bầu trời đầy sao. 

Chỉ bằng cách khiêm tốn cúi đầu và không ngừng trau dồi bản thân, bạn mới có thể đạt đến trạng thái hoàn thiện và tươi đẹp trong cuộc sống.

3. Cốt cách cao quý 

Cổ nhân có câu: “Nhân bất khả hữu khinh ngạo thái. Nhiên bất khả vô khinh ngạo cốt”, nghĩa là: Con người sẽ không ra gì nếu cứ giữ thái độ khinh thường người khác. Nhưng nếu trong lòng không có cốt cách, không biết khinh miệt cái xấu ở đời, thì cũng chẳng khác gì là vô tri.

Những người có vẻ ngoài quân tử có tấm lòng chính trực và nguyên tắc trong cuộc sống. Họ không khuất phục trước danh lợi và không bị sự giàu có làm mờ mắt. Họ tự nhiên có thể phóng to bức tranh cuộc sống và đạt được những điều vĩ đại.

Danh thần triều nhà Tống, Phạm Trọng Yêm, đã để lại câu nói vang danh thiên cổ: “Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi nhạc nhi nhạc”, nghĩa là: Lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ. 

Ông trở thành Tiến sĩ ở tuổi 27. Ông trở thành một học giả nổi tiếng, một vị tướng tài ba trấn giữ biên giới. Cả đời ông lên tiếng vì chính nghĩa nhưng đã bị giáng chức ba lần. Tuy nhiên, ông không hề chán nản, sợ hãi mà vẫn kiên trì quyết tâm bảo vệ cái thiện. 

Người bạn tốt Mai Nghiêu Thần lo lắng cho hoàn cảnh của ông và khuyên ông rằng những người hiểu được sự việc hiện tại mới là anh hùng, nhưng ông nói một cách hùng hồn rằng: Ninh minh nhi tử, bất mặc nhi sinh”, nghĩa là: Thà chết một cách vẻ vang còn hơn một cuộc sống im lặng.

Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã đưa ra chính sách mới cứu vô số người dân. Sau khi qua đời, ông được truy tặng danh hiệu “Văn Chính Công”, học giả cao nhất trong giới văn nhân. Ông đã trở thành một chuẩn mực tinh thần của vô số văn nhân và được ghi nhớ qua nhiều thế hệ.

Người xưa có câu nói rằng: “Hư tâm trúc hữu đê đầu diệp. Ngạo cốt mai vô ngưỡng diện hoa”, nghĩa là: “Hư tâm trúc có lá cúi đầu. Ngạo cốt mai hoa không ngửa mặt”. Ý nói, cây trúc rỗng ruột, như người khiêm cung cúi đầu học hỏi người khác. Hoa mai cốt cách cao ngạo, không khuất phục nên không ngửa mặt nịnh nọt lấy lòng ai.

Con nhất định phải luôn luôn giữ đức khiêm tốn, như vậy mới có thể cai trị quốc gia cho tốt, phúc lành, vận may của con mới được lâu bền.

Cốt cách cao quý không nằm ở vẻ bề ngoài mà nằm ở xương cốt. Ngay cả khi thường xuyên gặp phải những thất bại và khó khăn, chúng ta không nên lùi bước và từ bỏ những lý tưởng của mình. Hãy giống như những bông hoa mận, đứng thẳng trong gió tuyết, mạnh mẽ và kiên cường, càng khó khăn càng can đảm, cuối cùng may mắn và phúc lành sẽ mỉm cười với cuộc sống của chúng ta. 

Thùy Dung biên tập-VDH

Nguồn: aboluowang (Lí Hoa)

Tin khác