Điều kiện và thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư

27-02-2021 11:44:04 PM

ĐIỀU KIỆN, MẪU HỢP ĐỒNG VÀ THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG DỰ ÁN ĐẦU TƯ

Chi tiết điều kiện, quy định, thủ tục, kê khai thuế GTGT chuyển nhượng dự án đầu tư có sử dụng đất. Tải mẫu hợp đồng chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng.

Nội dung bài viết

  1. Chuyển nhượng dự án đầu tư là gì?
  2. Điều kiện chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng
  3. Thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư
  4. Thời hạn thủ tục 
  5. Thuế GTGT chuyển nhượng dự án đầu tư

Chuyển nhượng dự án đầu tư là gì?

Chuyển nhượng dự án đầu tư là quá trình nhà đầu tư chuyển toàn bộ hoặc một phần dự án của mình cho nhà đầu tư khác nhưng phải đáp ứng đủ điều kiện theo luật đất đai.

Cùng tìm hiểu quy định, thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng cụ thể trong bài sau:

Điều kiện chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng

"Điều 45. Chuyển nhượng dự án đầu tư

1. Nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư cho nhà đầu tư khác khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Không thuộc một trong các trường hợp bị chấm dứt hoạt động theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật này;

b) Đáp ứng điều kiện đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án thuộc ngành, nghề đầu tư có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài;

c) Tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản trong trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư có sử dụng đất;

d) Điều kiện quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc theo quy định khác của pháp luật có liên quan (nếu có).

2. Trường hợp chuyển nhượng dự án thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư nộp hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật này kèm theo hợp đồng chuyển nhượng dự án đầu tư để điều chỉnh nhà đầu tư thực hiện dự án."

Dự án chuyển nhượng cần đảm bảo:

• Mục tiêu dự án không thay đổi

• Nội dung dự án không thay đổi

• Quyền lợi khách hàng và các bên liên quan được bảo đảm

Điều kiện, mẫu hợp đồng và thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư

Điều kiện, mẫu hợp đồng và thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư

Thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư

Nhà đầu tư khi muốn chuyển nhượng dự án đầu tư cần nộp 1 bộ hồ sơ cho Cơ quan đăng ký đầu tư gồm:

- Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư;

- Báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư đến thời điểm chuyển nhượng dự án đầu tư;

- Hợp đồng chuyển nhượng dự án đầu tư hoặc tài liệu khác có giá trị pháp lý tương đương;

- Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân, bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu khác có giá trị pháp lý tương đương đối với nhà đầu tư là tổ chức của nhà đầu tư nhận chuyển nhượng; bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản quyết định chủ trương đầu tư (nếu có)

- Bản sao Hợp đồng BCC đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC; bản sao một trong các tài liệu sau của nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án đầu tư: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư, cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ, cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính, bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư, tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư;

Nếu chuyển nhượng dự án đầu tư gắn với quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, đôi bên cần có thêm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền để công chứng, tính các khoản thuế và lệ phí trước bạ.  

Những nhà đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài thì sau khi được phép chuyển nhượng dự án cần làm thủ tục trả đất cho Nhà nước để Nhà nước quyết định giao đất cho chủ đầu tư mới.

Thời hạn thủ tục 

- 10 ngày từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ đối với thủ tục thay đổi nhà đầu tư đối với dự án đầu tư hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thuộc không diện quyết định chủ trương đầu tư.

-Trong thời hạn 28 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với thủ tục thay đổi nhà đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc diện điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

-Trong thời hạn 47 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với thủ tụcthay đổi nhà đầu tư đối với dự án đầu tư hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Thuế GTGT chuyển nhượng dự án đầu tư

Việc kê khai thuế đối với chuyển nhượng dự án đầu tư là thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định sau:

Điều 3. Thu nhập chịu thuế

1. Thu nhập chịu thuế bao gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và thu nhập khác quy định tại khoản 2 Điều này.

2.3. Thu nhập khác bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền góp vốn; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; thu nhập từ quyền sử dụng tài sản, quyền sở hữu tài sản, kể cả thu nhập từ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật; thu nhập từ chuyển nhượng, cho thuê, thanh lý tài sản, trong đó có các loại giấy tờ có giá; thu nhập từ lãi tiền gửi, cho vay vốn, bán ngoại tệ; khoản thu từ nợ khó đòi đã xóa nay đòi được; khoản thu từ nợ phải trả không xác định được chủ; khoản thu nhập từ kinh doanh của những năm trước bị bỏ sót và các khoản thu nhập khác.

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở nước ngoài chuyển phần thu nhập sau khi đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp ở nước ngoài của doanh nghiệp về Việt Nam thì đối với các nước mà Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì thực hiện theo quy định của Hiệp định; đối với các nước mà Việt Nam chưa ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thì trường hợp thuế thu nhập doanh nghiệp ở các nước mà doanh nghiệp chuyển về có mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn thì thu phần chênh lệch so với số thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam.

Tải mẫu hợp đồng chuyển nhượng dự án đầu tư tại đây.

Như vậy, bạn đã biết được quy trình chuyển nhượng dự án đầu tư và mẫu hợp đồng tham khảo.

Nguồn: ancu.me.

Xem thêm tại.

RAO NHANH VIỆT NAM - https://raoexpress.net/

Tin khác